BẢO DƯỠNG ẮC QUY

Chúng tôi cung cấp dịch vụ bảo trì bảo dưỡng ắc quy chuyên nghiệp:

  • Đội ngũ kỹ sư nhiều kinh nghiệm

  • Hệ thống máy móc hiện đại

  • Thời gian làm việc nhanh chóng

  • Chất lượng cao nhất

  • Chi phí tốt nhất

  • Báo cáo chi tiết hiện trạng ắc quy

  • Giải pháp xử lý tình huống

  • Định kỳ 06 tháng – 1 năm một lần.

Hãy liên lạc với chúng tôi để đảm bảo hệ thống các bạn hoạt động tốt nhất. Rất mong sự hợp tác với quý vị. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi để được phục vụ tốt nhất

Batteryrapaire@gmail.com

HotLine: +84981873789 (Call, Zalo)


 

Ắc-quy đóng vai trò quan trọng cho việc khởi động xe, nhờ đó việc bảo dưỡng hay chăm sóc cũng cần theo quy tắc cơ bản.

Khi có nhu cầu bảo dưỡng ắc-quy nên tháo ra khỏi xe. Lưu ý trước khi tháo phải tắt máy và rút khóa. Không nên mang tư trang bằng kim loại như nhẫn, vòng, đồng hồ, lắc, dây chuyền… vì nếu chẳng may làm ngắn mạch, ắc-quy có thể phóng điện gây bỏng.

Khi tháo, luôn luôn tháo dây cực âm hoặc cực mát trước bởi vì nếu vô tình chạm mát, dây cung cấp điện hoặc dây nóng, hiện tượng ngắn mạch sẽ không xãy ra. Ngược lại khi lắp ắc-quy thì gắn cực dương trước sau đó mới đến cực âm.

Đối với ắc-quy nước thì định kỳ (khoảng một lần/tháng), nên kiểm tra mức điện dịch, nếu mức thấp hơn “lower level” thì châm nước cất vào. Lưu ý không được châm cao hơn mức “upper level” vì chất điện dịch có thể sôi hoặc bị rung động do xe di chuyển làm cho chất điện tràn ra ngoài gây hư hỏng các thiết bị xung quanh.

Trong trường hợp cần sạc lại, nên để ắc quy ở nơi thông thoáng, tránh xa tầm với của trẻ em. Không để các nguồn lửa như: tia lửa điện, thuốc lá đang cháy, hàn cắt kim loại… ở gần ắc-quy đang sạc điện bởi chúng có thể làm nổ, bắn chất chất điện dịch ra xung quanh gây nguy hiểm.

Lưu ý: tùy theo từng loại ắc-quy mà dòng điện và thời gian sạc khác nhau, nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh gây hỏng do sạc quá dòng (over charged). Dưới đây là các phương pháp sạc:

Sạc nhanh (quick charging)

Với phương pháp này, chỉ cần khoảng thời gian ngắn là có thể phục hồi điện năng cho ắc-quy nhưng máy sạc phải có dòng đủ lớn để đáp ứng yêu cầu. Nhưng nhược điểm của phương pháp này là nếu thường xuyên sạc có thể sẽ gây ra hiện tượng quá mức (over charge), sôi chất điện dịch, biến dạng vỏ… làm nhanh hỏng.

Do đó nhà sản xuất không khuyến cáo người dùng thường xuyên dùng phương pháp này, chỉ nên dùng khi thời gian có hạn. Dòng sạc thông thường bằng một nửa dung lượng ắc-quy và thời gian sạc lại tối đa là 30 phút cho mỗi lần.

Sạc chuẩn (standard charging)

bao duong ac quy

Phương pháp này thì cần thời gian lâu hơn và máy sạc không cần phải có dòng quá cao như phương pháp sạc nhanh. Ưu điểm của phương pháp này là ắc-quy sẽ có tuổi thọ cao hơn. Nhược điểm là cần phải chờ đợi lâu hơn cho mỗi lần sạc.

Với phương pháp này, dòng sạc thông thường bằng một phần mười dung lượng ắc-quy và thời gian sạc được xác định theo điện áp còn lại:

Bình ắc quy hiện đại chiếm ưu thế vì không cần bảo dưỡng,
tuy nhiên chúng ta nên làm theo một số lời khuyên sau để có thể kéo dài
tuổi thọ của ắc quy.Và qua đó chúng ta không còn lo lắng khi khởi động
xe vào mùa lạnh mà còn tiết kiệm được chi phí.
1. Chỉ mở các thiết bị tiêu hao nhiều năng lượng điện như hệ thống âm thanh, đèn…khi động cơ đã khởi động.
2. Bôi mỡ (loại chống gỉ) vào hai cực của bình ắc quy mới.
3. Đọc kỹ hướng dẫn vận hành của xe trước khi tháo hoặc lắp ắc quy vì hệ thống báo động (chống trộm), radio và các thiết bị điều khiển phải được khởi chạy lại sau mỗi lần thay ắc quy. Chú ý: hệ thống báo động (chống trộm) rất ồn và có thể làm tổn thương thính giác, đặc biệt khi hệ thống báo động nhầm lẫn và bạn đang đứng gần động cơ, nắp capo đang mở
4. Nếu ắc quy “chết” hoàn toàn, hãy mang đến gara để kiểm tra máy phát điện, rơ le và dây điện, nếu không cho dù có một bình ắc quy mới cũng có thể bị hư tiếp tục
5. Nếu ắc quy bị hết điện, trước hết hãy thử nạp lại bằng thiết bị sạc thích hợp
6. Nếu khởi động nhờ nguồn điện từ ắc quy của một xe khác (bắc cầu) thì nhất định việc đấu dây từ cực của ắc quy này sang ắc quy kia phải theo đúng thứ tự. Không kẹp đầu tiếp đất của
dây cáp vào cực âm của ắc quy hết điện mà phải kẹp vào một bộ phận nào
đó trên động cơ hoặc thân xe để tránh sinh ra khí nổ trong ắc quy bởi
dòng điện mạnh.
7. Tránh tĩnh điện cho vỏ bình ắc quy. Chú ý chọn chất liệu của dụng cụ dùng để vệ sinh bình ắc quy
8. Hãy mang găng tay khi tiếp xúc với ắc quy để tránh bị thương khi axit rò rỉ ra ngoài
9. Không nên để ắc quy bị nghiêng trong một thời gian dài vì axit sẽ bị rò rỉ ra ngoài, rất nguy hiểm.
10. Hãy bảo quản bình ắc quy thật kĩ và tốt nhất là nên đổi bình ắc quy mới một khi nó đã bị rơi từ trên cao xuống.

QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG, DUY TU
Bước 1 : kiểm tra tình trạng ắc quy
• Kiểm tra tình trạng bình xem có phồng rộp hay không.
• Kiểm tra tình trạng đầu cực các điểm nối xem có han rỉ hay ăn mòn hay không.
• Kiểm tra mức dung dịch điện phân của từng bình.
• Kiểm tra tỷ trọng chất điện phân của từng bình.
• Xác định điện áp và nội trở các bình ắc quy.
Bước 2 :
• Lập báo cáo về tình trạng bình, các thông số và serial, tên nhà sản xuất của từng
bình.
• Đánh dấu các bình cần bảo dưỡng.
Bước 3 : bảo dưỡng, duy tu
• Rút dung dịch acid trong bình accu đến mức tối thiểu.
• Rót dung dịch bảo dưỡng phù hợp với tình trạng và cấu trúc bình.
• Nạp theo qui trì nh ba o dươ ng trong 9 giơ hay 24  giờ phù hợp với hỗn hợp hoá học.
• Đo tỷ trọng chất điện phân, điện áp, nội và kết thúc quá trình bảo dưỡng.